เมื่อวานมีลูกค้าคอนเฟริมงานในเรทราคาใหม่ที่เราปรับ (หลังจากปีที่แล้วได้คำนวนต้นทุน เราขาดทุนบ้าง เข้าเนื้อบ้าง) ลูกค้าก็คอนเฟริมและโอเคกับราคาใหม่ ที่สมเหตุสมผลนั้น
เราเพิ่งรู้ข้อเท็จจริงว่า
ถ้าเป็น เสียงที่ลูกค้าเลือก ลูกค้าเค้าพร้อมที่จะจ่าย
ถ้าเป็นเสียงที่ตรงกับบุคคลิกและแบรนด์ของเค้า
อ่านแล้วทำให้สินค้าและบริการของเค้าดูดี ดูมืออาชีพ
เสียงของเราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเค้าได ้ ลูกค้าก็พร้อมจะจ่าย
แต่ถ้าไม่ใช่เสียงที่ลูกค้าต้องการ ราคาถูกเค้าก็ไม่เลือก
ลูกค้าอาจจะมีการต่อรองราคาตามความเหมาะสม เราก็สามารถปรับลดราคาให้ลูกค้าได้
แต่อย่าอยากได้งาน โดยการตัดราคาคนอื่น
ลูกค้าที่ต่อรอง หรือเน้นถูก ทำงานจริงด้วยยากและลำบากมาก
เพราะนอกจากคิดจะเอาถูกแล้วเค้ายังต้องการงานที่ดีที่สุดในคุณภาพที่เกินราคาด้วย
และเมื่อตัวเรารับปากทำงานแล้ว เราก็พูดไม่ได้ด้วย ว่า คุณภาพตามราคา ค่ะ
นี่เป็นเหตุการณ์หนึ่งในร้อยเหตุการณ์ที่เราเคยเจอมา ลูกค้าติดต่อมาขอจ้างพากย์เสียง เราบอกสี่พันบาท ลูกค้าก็บอกอัดแค่นิดเดียว ให้เราลด ช่วยกันหน่อยบริษัทเพิ่งเปิด
เราสงสาร เลยบอกเต็มที่ให้ พัน
พอตกลงราคาเสร็จ ลูกค้าบอก ขอสองภาษาด้วย ขอเลือกเสียงที่สำเนียงดีดี สัญญานให้เรา รู้เลย ว่า ต่อให้ลูกค้าจ่ายถูกเท่าไหร เค้าก็ต้องการคุณภาพที่ดีที่ดีเกินราคา
เค้าไม่คิดหรอกว่า จ่าย พันหนึ่ง ต้องได้ตามเรท พันหนึ่ง และ พันบาท ได้ภาษาเดียว ไม่ใช่ได้สองภาษา
แต่เดี๋ยวก่อน
อาจมีAnnouncer บางคน เน้น ปริมาณ เค้าอาจจะรับลูกค้ารายย่อย บางคน สปอตละ 500 เค้าอยู่ได้เน้นปริมาณ
แต่บางคนจะมีเรทค่าตัว ที่แพงมาก และลูกค้าก็สู้ด้วย (แพงด้วยฝีมือการทำงาน ทำงานเร็ว เสียงได้ อารมณ์ได้ ทำงานด้วยไม่เรืื่องมาก มีทัศนคติที่ดีในการทำงาน )
การลดราคาสู้ด้วยราคา มีแต่เสียกับเสีย คุณอาจจะลดราคาได้เพื่อเอา Port แต่มันจะได้แต่เจ้าเล็กๆเท่านั้น เพราะในการแบรนด์ใหญ่เค้าจะรู้ว่า "คุณภาพตามราคา"
หน่อยไม่รู้จะสรุปยังไง แต่หน่อยมั่นใจแล้วว่า หากเราทำงานอย่างเต็มที่ ผลงานลูกค้าฟัง แล้วมืออาชีพ เราก็สมควรที่จะได้รับราคาตามฝีมือของเรา
เราเพิ่งรู้ข้อเท็จจริงว่า
ถ้าเป็น เสียงที่ลูกค้าเลือก ลูกค้าเค้าพร้อมที่จะจ่าย
ถ้าเป็นเสียงที่ตรงกับบุคคลิกและแบรนด์ของเค้า
อ่านแล้วทำให้สินค้าและบริการของเค้าดูดี ดูมืออาชีพ
เสียงของเราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเค้าได ้ ลูกค้าก็พร้อมจะจ่าย
แต่ถ้าไม่ใช่เสียงที่ลูกค้าต้องการ ราคาถูกเค้าก็ไม่เลือก
ลูกค้าอาจจะมีการต่อรองราคาตามความเหมาะสม เราก็สามารถปรับลดราคาให้ลูกค้าได้
แต่อย่าอยากได้งาน โดยการตัดราคาคนอื่น
ลูกค้าที่ต่อรอง หรือเน้นถูก ทำงานจริงด้วยยากและลำบากมาก
เพราะนอกจากคิดจะเอาถูกแล้วเค้ายังต้องการงานที่ดีที่สุดในคุณภาพที่เกินราคาด้วย
และเมื่อตัวเรารับปากทำงานแล้ว เราก็พูดไม่ได้ด้วย ว่า คุณภาพตามราคา ค่ะ
นี่เป็นเหตุการณ์หนึ่งในร้อยเหตุการณ์ที่เราเคยเจอมา ลูกค้าติดต่อมาขอจ้างพากย์เสียง เราบอกสี่พันบาท ลูกค้าก็บอกอัดแค่นิดเดียว ให้เราลด ช่วยกันหน่อยบริษัทเพิ่งเปิด
เราสงสาร เลยบอกเต็มที่ให้ พัน
พอตกลงราคาเสร็จ ลูกค้าบอก ขอสองภาษาด้วย ขอเลือกเสียงที่สำเนียงดีดี สัญญานให้เรา รู้เลย ว่า ต่อให้ลูกค้าจ่ายถูกเท่าไหร เค้าก็ต้องการคุณภาพที่ดีที่ดีเกินราคา
เค้าไม่คิดหรอกว่า จ่าย พันหนึ่ง ต้องได้ตามเรท พันหนึ่ง และ พันบาท ได้ภาษาเดียว ไม่ใช่ได้สองภาษา
แต่เดี๋ยวก่อน
อาจมีAnnouncer บางคน เน้น ปริมาณ เค้าอาจจะรับลูกค้ารายย่อย บางคน สปอตละ 500 เค้าอยู่ได้เน้นปริมาณ
แต่บางคนจะมีเรทค่าตัว ที่แพงมาก และลูกค้าก็สู้ด้วย (แพงด้วยฝีมือการทำงาน ทำงานเร็ว เสียงได้ อารมณ์ได้ ทำงานด้วยไม่เรืื่องมาก มีทัศนคติที่ดีในการทำงาน )
การลดราคาสู้ด้วยราคา มีแต่เสียกับเสีย คุณอาจจะลดราคาได้เพื่อเอา Port แต่มันจะได้แต่เจ้าเล็กๆเท่านั้น เพราะในการแบรนด์ใหญ่เค้าจะรู้ว่า "คุณภาพตามราคา"
หน่อยไม่รู้จะสรุปยังไง แต่หน่อยมั่นใจแล้วว่า หากเราทำงานอย่างเต็มที่ ผลงานลูกค้าฟัง แล้วมืออาชีพ เราก็สมควรที่จะได้รับราคาตามฝีมือของเรา
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น