ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ยอดขายตก องค์กรตกม้าตาย เพราะ....ห่วย

ยอดขายตก องค์กรตกม้าตาย เพราะ เสียงห่วย"

ธุรกิจหลายแห่งเจ๊งเพราะพลาด ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของของเสียง
เสียงทำให้บริษัทเจ๊งได้เหรอ เสียงทำให้บริษัทยอดตกได้เหรอ
เสียงมีความสำคัญกับองค์กรของคุณยังไงมาดูกัน วันนี้เราจะมาพูดถึง เสียงหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับบริษัทกัน นั่นก็คือ

IVR voice( Interactive Voice Response)

คือ "เสียงตอบรับอัตโนมัติ" เวลาที่คุณกดโทรศัพท์ไปหาบริษัทต่างๆ จะได้ยิน เสียงอัตโนมัติ ที่คอยบอกต้อนรับ โดยจะ เรียงลำดับหัวข้อที่คุณต้องการ ให้คุณทำตามขั้นตอนหรือกด หมายเลข เพื่อให้คุณติดต่อไปยังหน่วยงานต่างในบริษัทได้

ช่องทางนี้ เป็นด่านแรกของบริษัท ที่จะต้อนรับลูกค้า เสมือนพนักงานต้อนรับที่คอยช่วยรับสายและพูดคุยกับลูกค้า แต่ทว่า บางบริษัทใหญ่โต แต่ไม่ให้ความสำคัญ

บางบริษัทเป็นบริษัทขายสินค้าโม เดริน ทันสมัย หรือ เป็นบริษัทที่ขาย เทคโนโลยีสมัยใหม่ แต่เสียงระบบอัตโนมัติ กลับเป็นสียงป้าแก่ พูดห้วนๆ เนิบๆ ไม่มีพลัง ส่งผลให้เกิดความรู้สึกว่า ภาพลักษณ์ของบริษัทไปในทางลบได้ หรืออาจถึงขั้น ความคิดของผู้บริหารไม่ทันสมัย ไม่ใส่ใจรายละเอียด ไม่แสดงถึงความทันสมัยเหมือนสินค้าที่ขาย แล้วธุรกิจจะไปข้างหน้าอย่างไร (น่าคิด)

บางบริษัทเป็นบริษัทใหญ่โต แต่เมื่อโทรเข้าไป เป็นเสียงเล็กๆ เหมือนเสียงเด็ก เสียงที่ไม่มีความเชื่อมั่น ตะกุกตะกักมาอัดเสียง เสียงน้ำลาย เสียงไม่แกรนสมกับเป็นบริษัทใหญ่ ไม่มีความน่าเชื่อถือมาอัด เสียงแบบนี้จะส่งผลให้ บริษัทไม่มีความเป็นมืออาชีพ ไม่มีความน่าเชื่อถือ ไม่มีเสน่ห์
เหมือนโอเปอร์เตอร์รับสายธรรมดา ไม่ได้สร้างความประทับใจแรกตั้งแต่โทรศัพท์เข้ามาเลย

และอาจจะส่งผลต่อจิตใต้สำนึกของลูกค้าว่า บริษัทไม่มีความเป็นมืออาชีพ หรือบริษัทใหญ่แต่ขาดความละเอียด ไม่ใส่ใจรายละเอียดที่จะทำให้บริษัทดูมีความน่าเชื่อถือ แล้วอย่างอื่นจะทำได้ดีหรือเปล่า

การอัดเสียงระบบอัตโนมัติ ควรน้ำเสียงที่ควรได้ยิน ควรเป็นเสียงที่เต็มใจให้บริการ ชัดเจน ฟังง่าย อบอุ่น เป็นมิตรและเสียงควรบ่งบอกถึงความเป็นมืออาชีพ เพราะมันส่งต่อภาพลักษณ์ของบริษัท ให้ลูกค้ามั่นใจในบริษัทตั้งแต่แรก

นี่เป็นสาเหตุทำให้องค์กรใหญ่ๆลงทุน คัดเลือก และพิจารณา เสียงที่จะมาเป็นระบบอัตโนมัติ เพราะเค้ารู้ถึงข้อดีว่า มันทำให้น่าเชื่อถือ และสื่ออารมณ์ถึงความเป็นตัวตนของบริษัทนั้นได้ ทำให้บริษัทถูกจดจำลงไปในหัวใจลูกค้า ด้วยการเลือกเสียงของAnnouncer

ยกตัวอย่างบริษัทใหญ่ๆ อย่างเช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ที่อยากให้ลูกค้า รับรู้ได้ถึงความแตกต่างจากธนาคารอื่นๆ ด้วยการนำพี่เบริ์ด มาเป็นคนอัดเสียงระบบ

เอไอเอสที่เน้นใช้เสียงที่ให้ความเป็นกันเอง

ดีแทค ก็เน้นความรวดเร็ว เป็นกันเอง โดยเขียนสคริฟให้สั้น พูดให้สั้นลง

ทรูมูฟเอช เน้นสองด้าน คือ เสียงทางการยิ่งใหญ่ กับเน้นเสียงสดใสสไตส์มะลิ พูดได้ถามตอบได้

นกแอร์ใช้อารมณ์น่ารัก เป็นมิตร เข้าถึงได้

พิซซ่าเน้นความรวดเร็วสดใสร่าเริง

สยามนิรมิตรเน้นความทางการ

ท่าอากาศยานไทยใช้เสียง เน้นความทางการ น่าเชื่อถือ เป็นต้น

ตัวดิฉันเองเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้านการอัดเสียงระบบตอบรับอัตโนมัติมากว่า 16 ปี ได้อัดเสียงระบบอัตโนมัติมากว่า 100โอเปอเรเตอร์ในไทย

มีอยู่บริษัทหนึ่ง เป็นบริษัทใหญ่โตมาก แต่ ใช้เสียงระบบอัตโนมัติโดยใช้พนักงานในองค์กรที่เสียงดีหน่อยมาช่วยอัดเสียง ทุกครั้งที่โทรเข้าไป ลูกค้าก็จะได้ยินเป็นเสียงคนที่อ่านสคริฟรู้เรื่องคนหนึ่ง แต่ไม่สื่อความหมายของความยิ่งใหญ่ขององค์กรนั้นเลย

ทางผู้บริหารทนใช้สักพัก ก็บอกให้ลูกน้องไปจัดการทำเรื่องระบบอัตโนมัติใหม่ และได้ติดต่อมาที่ดิฉันทาง www.facebook.com/messages/119123894891030

และบอกให้ดิฉันกดเข้าไปฟังเสียงของAnnouncer ท่านเดิม ดิฉันรู้เลยว่าต้องอัดใหม่เพราะอะไร 1.เพราะเสียงเด็กเกินไป 2.เสียงเบาเกินไป 3.เสียงไม่มีความเชื่อมั่นในบริษัทตัวเอง 4. เสียงไม่ดูยิ่งใหญ่ ไม่มีความเป็นมืออาชีพเลย

สิ่งที่ผู้บริหารต้องการ คือทำยังไงก็ได้ให้เสียงออกมาดูแกรน ดูยิ่งใหญ่ ดูมีพลัง ดูเป็นมืออาชีพ ดิฉันได้อัดและส่งเสียงให้บริษัทไป ทุกอย่างเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ทางบริษัทบอกชอบใจ และบอกทุกครั้งที่กดเข้าไปที่บริษัท รู้สึกถึงความเป็นมืออาชีพแค่ฟังเสียงระบบอัตโนมัติ

หากวันนี้ท่านอยากให้บริษัทหรือองค์กรท่านมีความน่าเชื่อถือ มีความเป็นมืออาชีพ หรืออยากให้ระบบอัตโนมัติ สามารถสื่อถึงแบรนด์และองค์กรของท่านได้ ลองปรึกษาเราได้ค่ะ เรายินดีให้คำปรึกษาเคสฟรี ตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 ตุลาคมนี้ เท่านั้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรทราคาพากย์เสียง

เมื่อวานมีลูกค้าคอนเฟริมงานในเรทราคาใหม่ที่เราปรับ (หลังจากปีที่แล้วได้คำนวนต้นทุน เราขาดทุนบ้าง เข้าเนื้อบ้าง) ลูกค้าก็คอนเฟริมและโอเคกับราคาใหม่ ที่สมเหตุสมผลนั้น เราเพิ่งรู้ข้อเท็จจริงว่า  ถ้าเป็น เสียงที่ลูกค้าเลือก ลูกค้าเค้าพร้อมที่จะจ่าย  ถ้าเป็นเสียงที่ตรงกับบุคคลิกและแบรนด์ของเค้า  อ่านแล้วทำให้สินค้าและบริการของเค้าดูดี ดูมืออาชีพ เสียงของเราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเค้าได ้ ลูกค้าก็พร้อมจะจ่าย  แต่ถ้าไม่ใช่เสียงที่ลูกค้าต้องการ  ราคาถูกเค้าก็ไม่เลือก ลูกค้าอาจจะมีการต่อรองราคาตามความเหมาะสม เราก็สามารถปรับลดราคาให้ลูกค้าได้ แต่อย่าอยากได้งาน โดยการตัดราคาคนอื่น ลูกค้าที่ต่อรอง หรือเน้นถูก ทำงานจริงด้วยยากและลำบากมาก เพราะนอกจากคิดจะเอาถูกแล้วเค้ายังต้องการงานที่ดีที่สุดในคุณภาพที่เกินราคาด้วย  และเมื่อตัวเรารับปากทำงานแล้ว เราก็พูดไม่ได้ด้วย ว่า คุณภาพตามราคา ค่ะ  นี่เป็นเหตุการณ์หนึ่งในร้อยเหตุการณ์ที่เราเคยเจอมา ลูกค้าติดต่อมาขอจ้างพากย์เสียง เราบอกสี่พันบาท ลูกค้าก็บอกอัดแค่นิดเดียว ให้เราลด ช่วยกันหน่อยบริษัทเพิ่งเปิด  เราสงสาร เลยบ...

อยากเป็นAnnouncer ต้องมีDEMO

เนื่องจาก Newnoi เป็น   Announcer  / Voice Over Artist   และยังเป็นนักพากย์ด้วย เลยทำให้มีหลายคนเดินเข้ามาหาและสอบถามว่า พี่หนูอยากเป็น Announcer ต้องทำอย่างไร ?   อยากขายเสียงต้องทำอย่างไร ? ถามง่ายแต่ตอบยาก อาชีพนี้มันไม่ได้มีเรียนบอกเป็นสเต็บๆๆว่า ต้องทำอย่างไร   มันต้องเรียนรู้ ศึกษา จนกว่าจะจับทางได้ จริงๆแล้วมันก็เป็นความลับทางการค้านะ แต่ว่า ถือว่าเอามาบอกเป็นวิทยาทาน บางคนอาจรู้อยู่แล้ว บางคนก็ ไม่รู้ (จริงๆ) พูดง่ายๆ ขายเสียง มันก็เหมือนนักร้องแหละ ต้องทำยังไง เราเสียงดี เราเสียงเพราะ เราเสียงหล่อ เราเสียงสวย เราเสียงมีเอกลักษณ์ ต้องทำยังไงละ   ก็ต้องทำเดโมค่ะ ต้องมีเดโมค่ะ  ไม่งั้นต่อให้เราเสียงดีมากมายขนาดไหน คุณไม่มีเดโม คุณไม่มีตัวอย่างเสียง   ก็คงไม่มีใครรู้ว่าคุณเสียงเป็นยังไง   (จะให้หลับตามโนยังไงก็คงนึกไม่ออกจริงไหม )ต่อให้พูดตรงหน้าก็เถอะ อยากบอกว่าลูกค้าทุกคนต้องการฟังเสียงตัวอย่างค่ะ ลูกค้าต้องการได้ยินว่ามันตรงกับคาเร็คเตอร์หรือไม่   มันใช่แบบที่เค้าต้องการไหม ตรงกับบุคคลิกของแบรนด์เ...

Announcer เสียงหล่อ -นักพากย์เสียงหล่อ-คุณเป็นต้น

Announcer เสียงหล่อ นักพากย์เสียงหล่อ คุณเป็นต้น Thai male Announcer Voice Passion Studio CO.,LTD. Voice Over Advertising Agency บริษัทรับพากย์เสียง บริษัทพากย์เสียง พากย์เสียงโฆษณา รับพากย์เสียงครบวงจรโดยมืออาชีพ รับอัดเสียง รับลงเสียงบรรยาย รับบันทึกเสียง รับพากย์เสียงการตูนส์ นักพากย์เสียงสวย นักพากย์เสียงหล่อ แปลบทวีดีโอ รับพากย์วีดีโอ รับพากย์เสียงเสียงนานาชาติ รับอัดเสียงAEC  สปอตโฆษณาวิทยุและโทรทัศน์ จิงเกิ้ล สกู๊ป TVC ภาพยนตร์ ดนตรีประกอบ โฆษณา Announcer ชาย-หญิง เบื้องหลังการพากย์เสียง พร้อมชมตัวอย่างเสียงนักพากย์ TEL : 082-653-3387 info@newnoi.com