ยอดขายตก องค์กรตกม้าตาย เพราะ เสียงห่วย"
ธุรกิจหลายแห่งเจ๊งเพราะพลา ด ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่อ งของของเสียง
เสียงทำให้บริษัทเจ๊งได้เหร อ เสียงทำให้บริษัทยอดตกได้เห รอ
เสียงมีความสำคัญกับองค์กรข องคุณยังไงมาดูกัน วันนี้เราจะมาพูดถึง เสียงหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับ บริษัทกัน นั่นก็คือ
IVR voice( Interactive Voice Response)
คือ "เสียงตอบรับอัตโนมัติ" เวลาที่คุณกดโทรศัพท์ไปหาบร ิษัทต่างๆ จะได้ยิน เสียงอัตโนมัติ ที่คอยบอกต้อนรับ โดยจะ เรียงลำดับหัวข้อที่คุณต้อง การ ให้คุณทำตามขั้นตอนหรือกด หมายเลข เพื่อให้คุณติดต่อไปยังหน่ว ยงานต่างในบริษัทได้
ช่องทางนี้ เป็นด่านแรกของบริษัท ที่จะต้อนรับลูกค้า เสมือนพนักงานต้อนรับที่คอย ช่วยรับสายและพูดคุยกับลูกค ้า แต่ทว่า บางบริษัทใหญ่โต แต่ไม่ให้ความสำคัญ
บางบริษัทเป็นบริษัทขายสินค ้าโม
เดริน ทันสมัย หรือ เป็นบริษัทที่ขาย เทคโนโลยีสมัยใหม่
แต่เสียงระบบอัตโนมัติ กลับเป็นสียงป้าแก่ พูดห้วนๆ เนิบๆ ไม่มีพลัง
ส่งผลให้เกิดความรู้สึกว่า ภาพลักษณ์ของบริษัทไปในทางล บได้ หรืออาจถึงขั้น ความคิดของผู้บริหารไม่ทันส มัย ไม่ใส่ใจรายละเอียด ไม่แสดงถึงความทันสมัยเหมือ นสินค้าที่ขาย แล้วธุรกิจจะไปข้างหน้าอย่า งไร (น่าคิด)
บางบริษัทเป็นบริษัทใหญ่โต แต่เมื่อโทรเข้าไป เป็นเสียงเล็กๆ เหมือนเสียงเด็ก เสียงที่ไม่มีความเชื่อมั่น ตะกุกตะกักมาอัดเสียง เสียงน้ำลาย เสียงไม่แกรนสมกับเป็นบริษั ทใหญ่ ไม่มีความน่าเชื่อถือมาอัด เสียงแบบนี้จะส่งผลให้ บริษัทไม่มีความเป็นมืออาชี พ ไม่มีความน่าเชื่อถือ ไม่มีเสน่ห์
เหมือนโอเปอร์เตอร์รับสายธร รมดา ไม่ได้สร้างความประทับใจแรก ตั้งแต่โทรศัพท์เข้ามาเลย
และอาจจะส่งผลต่อจิตใต้สำนึ กของลูกค้าว่า บริษัทไม่มีความเป็นมืออาชี พ หรือบริษัทใหญ่แต่ขาดความละ เอียด ไม่ใส่ใจรายละเอียดที่จะทำใ ห้บริษัทดูมีความน่าเชื่อถื อ แล้วอย่างอื่นจะทำได้ดีหรือ เปล่า
การอัดเสียงระบบอัตโนมัติ ควรน้ำเสียงที่ควรได้ยิน ควรเป็นเสียงที่เต็มใจให้บร ิการ ชัดเจน ฟังง่าย อบอุ่น เป็นมิตรและเสียงควรบ่งบอกถ ึงความเป็นมืออาชีพ เพราะมันส่งต่อภาพลักษณ์ของ บริษัท ให้ลูกค้ามั่นใจในบริษัทตั้ งแต่แรก
นี่เป็นสาเหตุทำให้องค์กรให ญ่ๆลงทุน คัดเลือก และพิจารณา เสียงที่จะมาเป็นระบบอัตโนม ัติ เพราะเค้ารู้ถึงข้อดีว่า มันทำให้น่าเชื่อถือ และสื่ออารมณ์ถึงความเป็นตั วตนของบริษัทนั้นได้ ทำให้บริษัทถูกจดจำลงไปในหั วใจลูกค้า ด้วยการเลือกเสียงของAnnoun cer
ยกตัวอย่างบริษัทใหญ่ๆ อย่างเช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ที่อยากให้ ลูกค้า รับรู้ได้ถึงความแตกต่างจาก ธนาคารอื่นๆ ด้วยการนำพี่เบริ์ด มาเป็นคนอัดเสียงระบบ
เอไอเอสที่เน้นใช้เสียงที่ใ ห้ความเป็นกันเอง
ดีแทค ก็เน้นความรวดเร็ว เป็นกันเอง โดยเขียนสคริฟให้สั้น พูดให้สั้นลง
ทรูมูฟเอช เน้นสองด้าน คือ เสียงทางการยิ่งใหญ่ กับเน้นเสียงสดใสสไตส์มะลิ พูดได้ถามตอบได้
นกแอร์ใช้อารมณ์น่ารัก เป็นมิตร เข้าถึงได้
พิซซ่าเน้นความรวดเร็วสดใสร ่าเริง
สยามนิรมิตรเน้นความทางการ
ท่าอากาศยานไทยใช้เสียง เน้นความทางการ น่าเชื่อถือ เป็นต้น
ตัวดิฉันเองเชี่ยวชาญและมีป ระสบการณ์ด้านการอัดเสียงระ บบตอบรับอัตโนมัติมากว่า 16 ปี ได้อัดเสียงระบบอัตโนมัติมา กว่า 100โอเปอเรเตอร์ในไทย
มีอยู่บริษัทหนึ่ง เป็นบริษัทใหญ่โตมาก แต่ ใช้เสียงระบบอัตโนมัติโดยใช ้พนักงานในองค์กรที่เสียงดี หน่อยมาช่วยอัดเสียง ทุกครั้งที่โทรเข้าไป ลูกค้าก็จะได้ยินเป็นเสียงค นที่อ่านสคริฟรู้เรื่องคนหน ึ่ง แต่ไม่สื่อความหมายของความย ิ่งใหญ่ขององค์กรนั้นเลย
ทางผู้บริหารทนใช้สักพัก ก็บอกให้ลูกน้องไปจัดการทำเ รื่องระบบอัตโนมัติใหม่ และได้ติดต่อมาที่ดิฉันทาง www.facebook.com/messages/ 119123894891030
และบอกให้ดิฉันกดเข้าไปฟังเ สียงของAnnouncer ท่านเดิม ดิฉันรู้เลยว่าต้องอัดใหม่เ พราะอะไร 1.เพราะเสียงเด็กเกินไป 2.เสียงเบาเกินไป 3.เสียงไม่มีความเชื่อมั่นใ นบริษัทตัวเอง 4. เสียงไม่ดูยิ่งใหญ่ ไม่มีความเป็นมืออาชีพเลย
สิ่งที่ผู้บริหารต้องการ คือทำยังไงก็ได้ให้เสียงออก มาดูแกรน ดูยิ่งใหญ่ ดูมีพลัง ดูเป็นมืออาชีพ ดิฉันได้อัดและส่งเสียงให้บ ริษัทไป ทุกอย่างเปลี่ยนจากหน้ามือเ ป็นหลังมือ ทางบริษัทบอกชอบใจ และบอกทุกครั้งที่กดเข้าไปท ี่บริษัท รู้สึกถึงความเป็นมืออาชีพแ ค่ฟังเสียงระบบอัตโนมัติ
หากวันนี้ท่านอยากให้บริษัท หรือองค์กรท่านมีความน่าเชื ่อถือ มีความเป็นมืออาชีพ หรืออยากให้ระบบอัตโนมัติ สามารถสื่อถึงแบรนด์และองค์ กรของท่านได้ ลองปรึกษาเราได้ค่ะ เรายินดีให้คำปรึกษาเคสฟรี ตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 ตุลาคมนี้ เท่านั้น
ธุรกิจหลายแห่งเจ๊งเพราะพลา
เสียงทำให้บริษัทเจ๊งได้เหร
เสียงมีความสำคัญกับองค์กรข
IVR voice( Interactive Voice Response)
คือ "เสียงตอบรับอัตโนมัติ" เวลาที่คุณกดโทรศัพท์ไปหาบร
ช่องทางนี้ เป็นด่านแรกของบริษัท ที่จะต้อนรับลูกค้า เสมือนพนักงานต้อนรับที่คอย
บางบริษัทเป็นบริษัทขายสินค
บางบริษัทเป็นบริษัทใหญ่โต แต่เมื่อโทรเข้าไป เป็นเสียงเล็กๆ เหมือนเสียงเด็ก เสียงที่ไม่มีความเชื่อมั่น
เหมือนโอเปอร์เตอร์รับสายธร
และอาจจะส่งผลต่อจิตใต้สำนึ
การอัดเสียงระบบอัตโนมัติ ควรน้ำเสียงที่ควรได้ยิน ควรเป็นเสียงที่เต็มใจให้บร
นี่เป็นสาเหตุทำให้องค์กรให
ยกตัวอย่างบริษัทใหญ่ๆ อย่างเช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ที่อยากให้
เอไอเอสที่เน้นใช้เสียงที่ใ
ดีแทค ก็เน้นความรวดเร็ว เป็นกันเอง โดยเขียนสคริฟให้สั้น พูดให้สั้นลง
ทรูมูฟเอช เน้นสองด้าน คือ เสียงทางการยิ่งใหญ่ กับเน้นเสียงสดใสสไตส์มะลิ พูดได้ถามตอบได้
นกแอร์ใช้อารมณ์น่ารัก เป็นมิตร เข้าถึงได้
พิซซ่าเน้นความรวดเร็วสดใสร
สยามนิรมิตรเน้นความทางการ
ท่าอากาศยานไทยใช้เสียง เน้นความทางการ น่าเชื่อถือ เป็นต้น
ตัวดิฉันเองเชี่ยวชาญและมีป
มีอยู่บริษัทหนึ่ง เป็นบริษัทใหญ่โตมาก แต่ ใช้เสียงระบบอัตโนมัติโดยใช
ทางผู้บริหารทนใช้สักพัก ก็บอกให้ลูกน้องไปจัดการทำเ
และบอกให้ดิฉันกดเข้าไปฟังเ
สิ่งที่ผู้บริหารต้องการ คือทำยังไงก็ได้ให้เสียงออก
หากวันนี้ท่านอยากให้บริษัท
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น